Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

thơ (thẩn) tự do-lảm nhảm lần nhì



Gặp Bạn N.A.T. (B.3, chspctdn68-71)

Đưa Mẹ đi chùa về...

Tôi chợt nhận ra Bạn,
Bên kia đường Bạn đang ăn bánh cuốn.

***

Mừng thay.

Qúa lâu ngày không đối diện...

Chỉ hai ta như những ngày xưa.
Qua họp lớp/khóa có đâu được mà tâm sự !!!

***

Tôi dựng xe lên lề,
Cách 02 mét tôi gọi Bạn : "Chào Ngài Đại Tá!"

(Như tôi vẫn đùa mỗi khi gặp Bạn.

Có khi tôi còn: "Bạn phải là hàm Chuẩn Tướng...một sao trông mới đã..."
Bạn chỉ cười...lấp lánh mắt tinh anh)

Không thấy Bạn ngẩng đầu...tôi hụt hẫng.

Hay y không muốn gặp tôi ?!

***

Ngồi thụp xuống tôi nhìn lên cho rõ
Khuôn mặt...má đã đồi mồi, mắt sụp che dưới nón lưỡi trai.
Tôi gọi lớn: "T.....!"

Ngẩng nhìn lên đôi mắt lặng nhiều giây.

Rồi cả hai ha hả cười sảng khoái.
Bạn ngừng ăn, vì đã nhận ra người.

Mừng thay !


***

Xưa Bạn là chàng đẹp trai...con nhà...học giỏi.
Bảy năm biết nhau từ PCT. đến ĐHSP. còn qua lại với nhau.
Bẵng sau đó hai ta chia hai ngã.
Tôi lang bạt...và Bạn trụ lại trường.

***

Khi gặp lại, nghe Bạn ... đời không thuận
Chia tay nhau...Bạn trở lại nhà xưa.
Đâu còn nữa thôi đành chui vô hẽm
Miễn có nơi có chốn đi về...

***

Tinh anh thế... nay mắt mờ, răng rụng.
Tóc hói mòn...theo cuộc sống...ngày qua.
Bạn nói " ...mình bị alzeimer...khi quên...khi nhớ
"...bởi xưa kia mình đã sử dụng...nó quá nhiều..."
Tôi ngồi lặng, tôi biết gì nói nữa.
Đùa dăm câu hàn huyên thế đủ  hay chưa ?

***

Xong bữa...Bạn xin lỗi đi về trước...
Vẫn không quên lịch sự rút hầu bao.

***

Tôi ngồi lại nhìn dáng đi chậm rãi
Lặng lẽ...cúi đầu, chân lê dép...Bạn chẳng ngoái nhìn.
Tim thắt lại...tôi thấy mình trong dáng Bạn.
Cũng độc cư...
...nhìn bóng...đếm ngày qua ./-

(Đường Trưng Nữ Vương, ĐN. Sáng 22/IV/2014)


Nhật Thuận - Nguyễn Đăng Hòa







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét